Tìm hiểu cách thức hoạt động của tiền lương và các khoản khấu trừ ở Canada

Trâm Lê
Trâm Lê

Founder and CEO Residence & Visa Services

Là một người đến làm việc tại Canada, điều quan trọng là phải biết luật liên quan đến tiền lương và các khoản khấu trừ như thế nào. Tại Canada, chủ lao động sẽ phải khấu trừ một số khoản từ tổng thu nhập của người lao động. Vì vậy số tiền người lao động nhận được có thể thấp hơn con số trong thư mời nhận việc.

Tiền lương

Chủ lao động Canada trả lương vào ngày đã được ấn định. Thông thường là hai lần một tháng, hoặc cũng có thể khác hơn một chút.

Nếu làm việc trong một doanh nghiệp hoặc ngành do liên bang quản lý, người lao động được bảo vệ xoay quanh vấn đề liên quan đến việc trả lương. Mức lương người lao động được nhận ít nhất bằng mức lương tối thiểu.

Nếu mức lương tối thiểu do tỉnh hoặc vùng lãnh thổ quy định nơi bạn đang làm việc cao hơn mức lương tối thiểu của liên bang, thì mức lương của tỉnh hoặc vùng lãnh thổ đó sẽ áp dụng. Nếu bạn không được trả lương theo giờ, bạn phải nhận được ít nhất tương đương với mức lương tối thiểu dưới dạng tiền lương.

Cuống phiếu lương

Cuống phiếu lương, còn được gọi là phiếu lương, là bằng chứng ghi nhận mức thu nhập bạn đã kiếm được từ công việc của mình. Đối với mỗi khoản thanh toán tiền lương, bạn sẽ nhận được một cuống phiếu lương cho bạn biết cách tính số tiền đó, bao gồm mọi khoản khấu trừ. Cuống phiếu lương có thể ở định dạng giấy hoặc kỹ thuật số và có thể được trao trực tiếp, gửi qua email hoặc được lưu trữ trong hệ thống mà nhân viên có quyền truy cập.

Mặc dù các cuống phiếu lương có thể trông khác nhau đối với mỗi chủ lao động, nhưng thường bao gồm cùng một thông tin.

Cuống phiếu lương của bạn sẽ bao gồm:

  • Tên của bạn (và số nhận dạng nhân viên, nếu có)
  • Ngày thanh toán, hoặc ngày mà bạn nhận được tiền lương hoặc tiền công trong kỳ.
  • Kỳ thanh toán, là khoảng thời gian mà bạn được thanh toán (thường là hai tuần).
  • Tổng thu nhập, hoặc thu nhập của bạn cho kỳ lương đó trước thuế và các khoản khấu trừ.
  • Các khoản khấu trừ cho kỳ lương, chẳng hạn như thuế thu nhập.
  • Tiền lương ròng cho kỳ lương, đây sẽ là tiền lương của bạn sau thuế và các khoản khấu trừ.
  • Tổng lương và các khoản khấu trừ từ đầu năm đến nay.

Cuống phiếu lương khác với séc lương, đó là khoản thanh toán tiền lương thực tế dưới dạng séc thực tế. Nhiều nhà tuyển dụng Canada yêu cầu nhân viên đăng ký gửi tiền trực tiếp, điều đó có nghĩa là tiền lương của bạn được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn thay vì được đưa bằng séc.

Các khoản khấu trừ lương

Chủ lao động Canada có thể khấu trừ một số khoản từ tiền lương trước khi trả cho bạn. Những khoản khấu trừ này có thể dùng để tài trợ cho các hệ thống công cộng, và cũng được sử dụng để hỗ trợ bạn trong những giai đoạn nhất định của cuộc đời, chẳng hạn như thời gian thất nghiệp, nghỉ phép hoặc nghỉ hưu.

Chủ lao động của bạn có thể thực hiện một số khoản khấu trừ nhất định từ tiền lương của bạn, bao gồm:

  • Khoản bắt buộc bởi luật liên bang hoặc tỉnh như thuế và phí bảo hiểm việc làm.
  • Được ủy quyền theo lệnh của tòa án, chẳng hạn như các khoản thanh toán hỗ trợ nuôi con.
  • Được ủy quyền bởi một thỏa thuận tập thể, chẳng hạn như phí công đoàn.
  • Có ý định thu bất kỳ khoản tiền lương trả thừa nào.

Là một nhân viên, bạn cũng có thể ủy quyền cho chủ lao động của mình thực hiện các khoản khấu trừ tự nguyện khác, bao gồm:

  • Quyên góp từ thiện
  • Đóng góp kế hoạch tiết kiệm
  • Phí bảo hiểm y tế và nha khoa
  • Bảo hiểm nhân thọ và phí bảo hiểm thương tật dài hạn
  • Kế hoạch hưu trí hoặc đóng góp RRSP

Để việc ủy quyền của bạn có hiệu lực thì phải được lập thành văn bản và nêu rõ số tiền, mục đích và tần suất khấu trừ cụ thể. Điều này đảm bảo rằng bạn hoàn toàn hiểu những gì bạn đăng ký và sẽ ảnh hưởng đến tiền lương của bạn như thế nào và khi nào. Điều quan trọng cần biết là chủ lao động không thể buộc bạn ký giấy ủy quyền. Bạn phải tự nguyện đồng ý.

Các khoản khấu trừ phổ biến ở Canada

Các khoản khấu trừ lương phổ biến nhất ở Canada bao gồm Kế hoạch Hưu trí Canada (CPP) hoặc Kế hoạch Hưu trí Quebec (QPP), phí bảo hiểm Việc làm (EI) và các khoản khấu trừ thuế thu nhập.

Kế hoạch Hưu trí Canada (CPP) là một kế hoạch do chính phủ điều hành cung cấp lương hưu chịu thuế để thay thế một phần thu nhập của bạn sau khi bạn nghỉ hưu. Quebec có kế hoạch lương hưu riêng và người sử dụng lao động cũng như người lao động ở Quebec phải đóng góp cho QPP thay vì CPP.

Thu nhập được hưởng lương hưu tối đa theo CPP cho năm 2023 là 66.000 đô la, với số tiền miễn trừ cơ bản là 3.500 đô la và tỷ lệ đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động cho năm 2023 sẽ là 5,95%.

Điều này có nghĩa là nếu thu nhập hàng năm của bạn trên $66.000, khoản đóng góp CPP hàng năm của bạn sẽ bằng ($66.000 – $3.500) x 5,95/100 = $3.718,75. Mặt khác, nếu thu nhập của bạn dưới $66.000, khoản đóng góp CPP của bạn sẽ là (thu nhập của bạn – $3.500) x 5,95/100.

Bảo hiểm Việc làm đảm bảo thu nhập từ công việc của bạn và cung cấp hỗ trợ tài chính tạm thời cho những cá nhân đủ điều kiện và có việc làm hoặc không thể làm việc.

Thu nhập có thể bảo hiểm tối đa cho năm 2023 là 1,63% và thu nhập có thể bảo hiểm tối đa là $61.500.

Điều này có nghĩa là nếu thu nhập có thể được bảo hiểm hàng năm của bạn là $61.500 trở lên, bạn sẽ phải trả $61.500 x 1,63/100 = $1.002,45 phí bảo hiểm EI hàng năm.

Khấu trừ thuế thu nhập được trả cho chính phủ bởi chủ lao động của bạn. Theo luật, các cá nhân và doanh nghiệp phải nộp thuế để tài trợ cho hoạt động và cải thiện các dịch vụ tài trợ công.

Số tiền thuế thu nhập được khấu trừ từ tiền lương sẽ phụ thuộc vào thu nhập của bạn. Chính phủ liên bang và chính quyền tỉnh có thuế suất riêng biệt, vì vậy tổng số tiền phải nộp thuế thu nhập sẽ phụ thuộc vào số tiền bạn kiếm được hàng năm và tỉnh bạn sinh sống.

Công ty TNHH Dịch Vụ Định Cư RVS chuyên tư vấn các chương trình Đầu tư – Định cư – Nhập quốc tịch các quốc gia Mỹ, Canada, Châu Âu và Caribbean. Với hơn 9 năm kinh nghiệm và đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng định cư thành công.
Chúng tôi đồng hành cùng Quý Khách hàng trong suốt quá trình làm việc, định cư nước ngoài từ lúc mở hồ sơ đến khi an cư, thiết lập cuộc sống ổn định. Mời Quý khách hàng liên hệ RVS qua hotline 078.223.1777 để được hỗ trợ nhanh nhất.
———————-
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ ĐỊNH CƯ RVS
VIỆT NAM
🏢: Lầu 2, 80 Hàm Nghi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
🏢: 9 Hùng Vương, P. Lộc Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa
📞: 078.223.1777 | 0901.116.099
CANADA
1339 Kingsway, Vancouver, British Columbia, V5V 3E3
📞: 778.883.8902
✉️: info@rvs.vn

Facebook
Twitter
LinkedIn